วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2555

คุณสมบัติของการเป็นนักบัญชีที่ดี

คุณสมบัติของการเป็นนักบัญชีที่ดี
๑.หัดคิดให้มากขึ้น เมื่อเวลาเราคิดเราจะเฉียบแหลมขึ้นเรื่อยๆ
๒.อย่าเอาแต่ถาม หัดค้นคว้าเอง เนื่องจากการค้นคว้าทำให้ต้องอ่าน และเมื่ออ่านจะรู้มากกว่าที่จะถาม
๓.พยายามเผชิญปัญหาในความคิดแบบบวก ประเภทข่มใจได้เมื่อภัยมา พยายามคิดเสมอว่า ทุกปัญหามีทางออก ไม่ใช่ ทุกทางออกมีปัญหา
๔.หัดกำหนดเป้าแล้วหาวิธีที่ทำให้ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้พยายามทำให้ได้ตามเป้า อย่างทิ้งกลางคัน ถ้าทำตามเป้าได้ ให้ตั้งเป้าใหม่ ให้ยากๆไปเลย แล้ว REVISE เป้าทุกเวลาที่กำหนด
๕.หัดทบทวนตัวเอง ทุกๆปีเราควรทบทวนตัวเองว่าที่ทำมาเป็นอย่างไรพลาดอะไร และควรจะแก้ไขอย่างไร เราควรตั้งใจว่าจะไม่ทำอะไรผิดซ้ำสองในเรื่องเดียวกัน
๖.เราควรเข้าใจตัวเอง ลองดูตัวเองแล้วตั้งคำถามให้ตัวเองว่าต้องการอะไร ควรจะลองปลีกวิเวกทบทวนตัวเองบ้าง เพื่อจะคิดว่าเราต้องการอะไร และที่ผ่าน มาทำอะไรไปแล้วบ้าง
๗.อย่าหัดเป็นคนที่ปล่อยอะไรเลยตามเลย เมื่อเห็นปัญหาอยู่ข้างหน้าอย่าปล่อย ให้ทุกอย่างเป็นอย่างที่เห็น ควรจะเข้าไปพยายามแก้ปัญหา
๘.หัดเป็นคนมุ่งมั่น เมื่อเราเห็นระบบที่ไม่ดี ควรพยายามทำให้สำเร็จ อย่าคิดว่า มันยากที่จะเป็นระบบ บริษัทส่วนใหญ่มีความเป็นระบบเพียงแต่มันไม่ดีพอเท่าที่ เราต้องการ ฉะนั้นถ้าเราต้องการอย่างไรก็ควรพยายามทำให้เป็นไปตามที่คิด ถ้าเราคิดว่าระบบบริษัทไม่ดีพอ เรามี flow chart ระบบงานอยู่ในมือหรือยัง ถ้ายังเราควรรู้ไว้ว่าเราไม่ควรบ่น เพราะเรามีส่วนอย่างยิ่งที่ทำให้บริษัทไม่เป็นระบบ
๙.อย่ามุ่งหวังแต่ผลตอบแทนที่เป็นตัวเงิน ถ้าคุณสามารถทำงานสำเร็จ หรือทำให้ บริษัทดีขึ้น เพราะเราได้เรียนรู้ได้ลองทำ รวมถึงความสำเร็จจะสร้างความมั่นใจ อย่างมหาศาลให้กับเราเพื่อจะเดินต่อไปในอนาคต
๑๐.เราควรแยกระหว่างถูกต้องกับถูกใจออก ถ้าเราคิดได้ว่าบัญชีคืออาชีพ ก็ไม่จำเป็นต้องคิดให้ชอบมัน แต่ขอให้คิดว่าทำมันให้ดีที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้ ก็พอ
๑๑. หัดคุยหรือพบปะกับคนในวิชาชีพเดียวกัน เราควรจะเข้าสัมมนาหรือ เรียน เพิ่มเติม เพื่อที่จะแลกเปลี่ยนความคิดกับคนอื่นบ้าง จะได้เข้าใจวิธีคิดวิธีทำงาน ของคนอื่นบ้าง
๑๒.หัดเป็นคนสู้ กระเสือกกระสน ถ้าคนเรามีสองอย่างนี้จะไม่มีคำถามที่เกี่ยวกับ ความไม่รู้ ความไม่มั่นใจในตัวเอง และกระโจนเข้าหาปัญหาอย่างไม่กลัว
๑๓.เราควรพัฒนาตัวเองให้มาก ให้มีความแม่นยำในความรู้ทางด้านวิชาชีพ ควรหาวารสารวิชาชีพอ่าน
๑๔.เราควรเรียนต่อ ถ้าเราเติบโตก้าวหน้าในอาชีพการงานและไม่มีความรู้ ในเชิงบริหารคงลำบาก เพราะฉะนั้นควรเตรียมตัวแต่เนิ่นๆ พยายามเรียนไปทำงาน ไปเอาความรู้ที่เรียนมาใช้กับงาน ถ้าทำไม่ได้จะได้ถามอาจารย์ว่า จะต้องทำ อย่างไร เพราะการศึกษาต่อนอกจากเราจะได้เพิ่มวุฒิ ได้ความรู้ เรายังได้ ที่ปรึกษาชั้นดีที่ยินดีจะให้คำปรึกษาทุกเรื่อง
๑๕.หัดปิดสวิทช์ความคิดในสมองให้เป็น เพื่อที่จะสามารถทำงานได้มากกว่า หนึ่งอย่าง ซึ่งเป็นคุณสมบัติของ KEY MANAGER ที่ดี
๑๖.ต้องอดทนงานทุกอาชีพมันมีความน่าเบื่อทั้งนั้น เวลาทำงานแล้วถึงได้ ทำในสิ่งที่ชอบ ถ้าต้องทำเป็นงานหาเงินแล้วมันก็ไม่สนุก
๑๗.อย่าประเมินตัวเองสูงเกินไป เพื่อที่จะไม่ประมาท และสร้างแรงจูงใจใน การทำงาน (แต่อย่าท้อ)
๑๘.หัดลองคิดว่ามันไม่มีอะไรที่ง่าย แต่มันก็ไม่มีอะไรที่ยาก หัดเชื่อว่า ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ ถ้าเราพยายาม ดังนั้นไม่มีอะไรที่เราจะทำไม่ได้ ถ้าคนอื่นทำได้ เพียงแต่ว่าผลอาจจะไม่เท่ากัน ก็จงยอมรับในผลเท่าที่ทำได้
๑๙.หัดเชื่อว่าคนเรามีสมองเหมือนกัน มีเวลาเท่ากัน ถ้าเราประเมิน ตัวเราว่า สมองเราสู้เขาไม่ได้ จงเพิ่มเวลาให้มากขึ้นด้วยการบริหารเวลาให้ดีขึ้น เพื่อที่จะมีเวลามากกว่าเดิมในการศึกษาและการทำงานที่มากขึ้น
๒๐.หัดกล้าทำและยืนยันในสิ่งที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม บางครั้งเจ้าของกิจการที่ฉลาด มักสามารถมองข้ามปัญหาความขัดแย้ง อย่างตรงไปตรงมาได้
๒๑.หัดสร้างแรงกดดันให้ตัวเอง เช่น การกำหนดเวลาที่สั้นลง หรือขอทำงาน ที่ยากขื้นเรื่อยๆ (การทำตามข้อ ๔. ก็ถือเป็นการสร้างแรงกดดันให้ตัวเองอย่างหนึ่ง)
๒๒.สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุดที่ต้องทำอย่างต่อเนื่องและต้องยึดไว้ให้มั่นไม่ว่าเราจะทำ อะไร คือจรรยาบรรณวิชาชีพ เพราะมันจะทำให้เราดูตัวใหญ่ และเสียงดังขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น